29 tháng 8 2007

Nhân tài quê lúa

Thái Bình chưa phải vùng địa linh nhân kiệt, nhưng mảnh đất quê hương mình cũng đã sinh ra và nuôi dưỡng nhiều tài danh đất Việt, và chắc sẽ còn có nhiều người con ưu tú nữa...

1---------------------------

NSND Thu Hiền

Nắng Ấm Quê Hương
Sáng tác: Vĩnh An - Thể hiện: Trọng Tấn

Bài Ca 5 Tấn
Sáng tác: Nguyễn Văn Tý - Thể hiện: Thu Hiền

5 nhận xét:

ctthanhtung nói...

1--------------------------- NSND Thu Hiền
Tính đến nay, NSND Thu Hiền đã có trên 40 năm hoạt động nghệ thuật và đã cho ra mắt hơn 20 album.
1962, NSND Thu Hiền thi tuyển vào Đoàn Nghệ thuật Liên khu V. 1966, vào Đoàn Nghệ thuật Liên khu IV. NSND Thu Hiền đã từng có mặt ở nhiều chiến trường ác liệt miền Trung trong những năm tháng tuổi trẻ của mình. Tuy NSND Thu Hiền không sinh ra ở vùng đất này nhưng tiếng hát của NSND Thu Hiền đã trưởng thành từ đây và rất thành công với ca ca khúc mang âm hưởng Trung bộ.
Các ca khúc thành công: Qua bến đò Quan, Một khúc tâm tình người hà Tĩnh, Trông cây lại nhớ đến Người, Quảng Bình quê ta ơi, Tiếng hát trên đường quê hương, Bài ca thống nhất, Lời Bác dặn trước lúc đi xa...

van c nói...

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh
Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh sinh ngày 2/2/1908 tại thôn Diêm Điền xã Thái Thụy, huyện Thái Thụy ( nay là thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy ), Ông học ở trường Thành Chung, Nam Định
- 1926: ông dạy học ở phố Bạch Mai- Hà nội và làm thợ sắp chữ cho nhà in Lê Văn Tân.
- cuối 1927: Ông tham gia Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội. Ông là người tham gia sáng lập ra Đảng Cộng sản Đông Dương, sáng lập ra Công hội đỏ( nay là tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ), là đại biểu chính thức của hội nghị thành lập Đảng (1930)
- 4/1931: Ông bị thực dân Pháp bắt ở Yên Dũng Hạ (nay là phường Hưng Dũng ) tp Vinh, tỉnh Nghệ An
-31/8/1932: ông bị xử tử tại Hải Phòng.
Hiện nay tại Hà Nội, Vinh, Thái Bình , Hải phòng đều có đường phố mang tên Nguyễn Đức Cảnh . Tại thành phố Thái Bình, tượng đài Nguyễn Đức Cảnh được khánh thành đầu năm 2003 tại quảng trường 14/10. Ngôi nhà và đất của ông ở quê Diêm Điền, Thái thụy đã được bảo lưu và tôn tạo thành khu lưu niệm Nguyễn Đức Cảnh.
Trường PTTH Nguyễn Đức Cảnh luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi được học dưới mái trường mang tên người cộng sản kiên trung của quê lúa Thái Bình: Nguyễn Đức Cảnh

ctthanhtung nói...

Phan Bá Vành (thế kỷ XIX): quê làng Minh Giám (nay thuộc Vũ Bình - Kiến Xương), lãnh tụ nông dân khởi nghĩa chống triều đình phong kiến.

ctthanhtung nói...

Thú vị phải không em, nhưng có lý thôi,ví như 1 số thị trấn Móng Cái được lên thành thị xã Móng Cái, hay thị xã Thái Bình trước đây giờ là thành phố Thái Bình.

Khúc Biến Tấu nói...

trừi ui, có THôn Diêm Điền, xã Thái Thụy nữa hả trời? Diêm Điền mà là Thôn, Thái Thụy là xã mới ghê. Ngày trước huyện Thái Thụy có tên là THụy Anh mà.Một kiến thức nay em mới biết về Thái THụy.